วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง


            จาก เรื่อง Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง เป็นหนังรูปแบบหนังครอบครัวการพัฒนาการของไรลีย์ ตั้งแต่การเกิดอารมณ์ร่าเริง แล้เศร้าซึม ของ เด็กแรกเกิด  เมื่อโตขึ้นมาก็เกิด อารมณ์ความกลัว  ความชุนเฉียว ขยะแขยง จากการทำงานของสมองจะมีการเก็บความทรงจำ ทั้งรูปแบบความจำระยะสั้น แล้วความทรงจำหลัก ความทรงจำหลักก็จะส่งผลถึงบุคลิกภาพของเด็กได้ และแต่ละวันก็จะเกิดความทรงจำระยะยาว  เก็บไว้ในสมอง และอาจศูนย์เสียความจำระยะยาวด้วยการเวลา แต่เรื่องพลิกแพง ครอบครัว ไรลีย์ ย้ายบ้าน ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เหตุการณ์ก็เริ่มแปรปรวนเมื่อไรลีย์ย้ายบ้านจากมินิโซต้าไปยังซานฟรานซิสโกส่งผลให้อารมณ์ของเธอแปรปรวนอย่างหนัก สอดคล้องกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสมองของไรลีย์ด้วย เมื่อร่าเริงและเศร้าซึมโดนดูดเข้าไปในท่อส่งความทรงจำไปยังสถานที่เก็บความทรงจำ เหลือเพียงอารมณ์กลัว กลัว ชุดเฉียว และขยะแขยง มีแต่อารมณ์ในทางลบจึงไม่เกิดปัญญาแก้ไขได้ ร่าเริงและเศร้าซึมโดน พยายามที่จะกลับมาสร้างความสมดุล ของสมองสั่งการ ที่จะช่วยให้เกิดการส่งเสริมการเรียนรู้ ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรู้คิดได้ ดังทฤษฏีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญา


สิ่งที่ได้จากการรับชม Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง
1. นิสัยเราบุคลิกเราเกิดจากการเก็บความทรงจำหลัก ทั้งด้านที่สุขที่สุด และทุกข์ที่สุด
2. ความฝันกับความทรงจำระยะยาวในแต่ละวันมีความสอดคล้องกัน
3. ความทรงจำระยะยาว ถ้าเราไม่ทำซ้ำ ความทรงจำนั้นก็จะหายไป
4. เมื่ออยู่ในสถานการณ์ เลวร้ายสุดๆ จะทำให้นึกถึงเรื่องเก่าๆ ที่เคยลืม หรือความทรงจำย้อนกลับ

Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวงทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง กลุ่มปัญญานิยม


1.จากทฤษฎีพัฒนาการเชาว์ปัญญาของเพียเจต์ 
ไรลีย์ในช่วงหนีออกจากบ้าน ปัญญาเกิดจากความพยายามที่จะเชื่ยมโยงประสบการณ์เดิมของไรลีย์กับประสบการณ์ใหม่ด้วยกระบวนการที่พิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นความรู้ที่เกิดจากการไตร่ตรองซึ่งถือเป็นปรัชญาปฏิบัตินิยมประกอบกับหลักฐานทางจิตวิทยาการเรียนรู้ที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดเข้าสู่สภาวะสมดุล


2.ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการค้นพบของบรูเนอร์
จากตัวเรื่อง ไรลีย์ที่ต้องย้ายบ้านตั้งแต่เด็ก ที่ว่ามนุษย์มีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจ หรือรู้คิดเป็นการพัฒนาปัญญาที่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดชีวิต มนุษย์เรามีโครงสร้างทางสติปัญญาตั้งแต่เกิดในวัยเด็ก เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้โครงสร้างทางปัญญา ขยาย และซับซ้อนเพิ่มขึ้น เช่นมีแผงควบคลุมของอารมณ์ใหญ่ขึ้น






1 ความคิดเห็น: